Bà Yellen công bố các lệnh trừng phạt mới ở Mexico nhằm hạn chế dòng chảy Fentanyl

Bà Yellen công bố các lệnh trừng phạt mới ở Mexico nhằm hạn chế dòng chảy Fentanyl

Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen đưa ra thông báo với báo chí trong chuyến thăm thành phố Mexico hôm 06/12/2023. (Ảnh: Daniel Becerril/Reuters)

Reuters

Thứ năm, 07/12/2023

THÀNH PHỐ MEXICO – Hôm thứ Tư (06/12), chính phủ Tổng thống (TT) Biden đã công bố các lệnh trừng phạt và cáo trạng mới đối với công dân Mexico trong khi đang tìm cách tăng cường hợp tác với chính phủ Mexico để hạn chế dòng fentanyl gây nghiện chảy vào Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen, trong chuyến công du đầu tiên tới Mexico kể từ khi nhậm chức hồi năm 2021, đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với 15 cá nhân và hai công ty Mexico có liên quan đến tập đoàn ma túy Beltran Leyva.

Những biện pháp này nhằm mục đích phá vỡ Tổ chức Beltran Leyva mà Bộ Ngân khố mô tả là “một trong những tổ chức buôn bán ma túy mạnh nhất thế giới,” và là nhà cung cấp cocaine và hiện là fentanyl chính cho Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết 60 công dân Mexico và ngoại quốc đã bị buộc tội buôn bán ma túy quốc tế, trong đó có 12 cá nhân đã bị trừng phạt và có liên quan đến băng đảng Beltran Leyva.

Trước đây, Bộ Ngân khố đã trừng phạt các thành viên của băng đảng này, nhưng những nhận định mới nhất được ban hành theo một sắc lệnh năm 2021 vốn mở rộng phạm vi các hoạt động liên quan đến ma túy để bao gồm cả các giao dịch đã “góp phần chủ yếu, hoặc có nguy cơ đáng kể trong việc góp phần chủ yếu vào” sự gia tăng nhanh chóng ma túy bất hợp pháp.

Bà Yellen nói với các phóng viên: “Bây giờ chúng tôi có các cơ quan mà tôi nghĩ sẽ giúp chúng tôi dễ dàng truy lùng những người trung gian vốn không thực sự buôn bán fentanyl mà buôn bán các hàng hóa như máy ép viên và dược phẩm không bị kiểm soát xuất cảng.”

Bà nói thêm: “Nhưng khi được sử dụng như một phần của một băng đảng để tạo thuận tiện cho việc buôn bán ma túy, thì giờ đây chúng tôi có thể động tới và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với những tổ chức đó.”

Trong chuyến thăm Mexico, bà Yellen sẽ hướng tới tăng cường hợp tác với chính phủ và doanh nghiệp để tìm kiếm và cắt đứt dòng tài chính của các băng đảng ma túy và các công ty bình phong của họ.

Bà Yellen đã đi tham quan một phòng nghiên cứu hình sự của chính phủ Mexico đang đi đầu trong việc huấn luyện chó để phát hiện tiền chất fentanyl. Bà sẽ gặp Bộ trưởng tài chính Mexico và thống đốc ngân hàng trung ương để thảo luận những cách cải thiện việc chia sẻ thông tin.

Bà cho biết việc sử dụng quá liều thuốc phiện, trong đó có fentanyl, đang lấy đi sinh mạng của hơn 1,500 người ở Mỹ mỗi tuần, khiến fentanyl trở thành kẻ sát nhân lớn nhất đối với những người trong độ tuổi 18–49 ở Hoa Kỳ.

Chuyến công du diễn ra sau thông báo hôm thứ Hai (04/12) của Bộ Ngân khố về một “lực lượng tấn công” chống lại fentanyl mà sẽ tập hợp các nguồn lực của bộ này, bao gồm Văn phòng Khủng bố và Tình báo Tài chính và đơn vị Điều tra Hình sự của Sở Thuế vụ, để phá vỡ hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp, bao gồm cả thông qua mã kim.

Bà Yellen cho biết nỗ lực hợp tác của Mexico trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt là một phần quan trọng để thực hiện tốt cam kết chống fentanyl của ông Biden và ông Tập.

Bộ Ngân khố đã và đang áp đặt các biện pháp trừng phạt—nhằm mục đích loại bỏ những tác nhân bất hợp pháp khỏi hệ thống tài chính dựa trên đồng dollar Mỹ—trong nhiều năm, phá vỡ các băng đảng riêng lẻ, nhưng những hành động này đã không làm chậm được dòng chảy tổng thể của ma túy bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

Những thách thức đầu tư

Ông Jeffrey Schott, một thành viên cao cấp của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Hoa Thịnh Đốn, cho biết hoạt động buôn bán ma túy giữa Hoa Kỳ và Mexico và những lo ngại về an ninh liên quan cũng đã trở thành một trở ngại cho hoạt động đầu tư kinh doanh ở Mexico.

Ngăn chặn việc sản xuất và phân phối fentanyl, cocaine, heroin, và các loại ma túy khác là quan trọng, “nhưng một phần của việc này là cần làm giảm nhu cầu về ma túy của Hoa Kỳ. Và dường như chúng ta đang không làm tốt việc đó.”

Bà Yellen nói với các nhà điều hành doanh nghiệp rằng Mexico có vị trí tốt để tham gia vào quá trình đa dạng hóa “sản xuất tại các quốc gia bằng hữu” trong chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ, nhưng điều này sẽ đòi hỏi chính phủ phải “tạo ra một môi trường hoạt động và đầu tư mạnh mẽ cho khu vực tư nhân.”

Bà cho biết các công ty muốn đầu tư vào Mexico “cần có khả năng tin tưởng vào cơ sở hạ tầng tương xứng và các dịch vụ công cộng khác,” cùng với lực lượng nhân sự được đào tạo và pháp quyền.

Do David Lawder của Reuters thực hiện

Cẩm An lược dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment